Ngày 10/12, Quốc hội chính thức thông qua Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) với tỷ lệ tán thành cao, tập trung làm rõ khung trình độ quốc gia, mở rộng quyền tự chủ cho cơ sở đào tạo, xử lý chồng chéo giữa giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học, đồng thời tăng cường gắn kết đào tạo với nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.
Bổ sung trung học nghề, thúc đẩy phân luồng và hướng nghiệp
Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi). Kết quả cho thấy, có 433/439 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, đạt tỷ lệ 91,54%. Đây là dấu mốc quan trọng đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh yêu cầu về nguồn nhân lực kỹ năng cao ngày càng gia tăng.
Luật được thông qua gồm 9 chương, 45 điều, giảm 34 điều so với Luật Giáo dục nghề nghiệp hiện hành. Nội dung được thiết kế lại theo hướng tinh gọn, rõ ràng, bao quát các nhóm vấn đề lớn như: tổ chức và quản trị cơ sở giáo dục nghề nghiệp; hoạt động đào tạo; đội ngũ giảng viên, giáo viên, người dạy nghề và người học; bảo đảm và kiểm định chất lượng; hợp tác với doanh nghiệp; tài chính, tài sản; hợp tác và đầu tư trong giáo dục nghề nghiệp.
Trước khi Quốc hội bấm nút thông qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật. Theo đó, Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) đã nhận được sự quan tâm lớn của đại biểu Quốc hội trong suốt quá trình thảo luận.
Cụ thể, tại phiên thảo luận ở Tổ có 65 ý kiến và tại Hội trường có 12 lượt ý kiến phát biểu cùng 3 ý kiến góp ý bằng văn bản. Đa số đại biểu đều tán thành với nội dung của Dự thảo Luật và thống nhất phạm vi điều chỉnh là hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Các ý kiến cũng thống nhất quan điểm coi giáo dục nghề nghiệp là then chốt trong phát triển lực lượng lao động kỹ năng cao. Nhà nước được xác định tiếp tục có chính sách ưu tiên phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, đồng thời quan tâm nhiều hơn đến đào tạo nghề tại khu vực nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn.
Một nội dung quan trọng trong Luật sửa đổi là việc bổ sung trung học nghề, được xác định cùng bậc học với trung học phổ thông. Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, quy định này nhằm tích hợp giữa kiến thức cốt lõi của chương trình THPT và chuyên môn nghề, qua đó thúc đẩy hiệu quả phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh.
Việc bổ sung trung học nghề vừa góp phần phổ cập giáo dục THPT, vừa cung ứng nguồn nhân lực trẻ có kỹ năng nghề phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. Dự thảo Luật đã làm rõ vị trí của trung học nghề trong Khung trình độ quốc gia và Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, đồng thời quy định mục tiêu đào tạo, chương trình đào tạo của trung học nghề, trung cấp cũng như loại văn bằng cấp cho người học.
Bên cạnh đó, Luật cũng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, đưa trung học nghề vào hệ thống giáo dục quốc dân và quy định rõ đối tượng đầu vào của trung học nghề, trung cấp. Người học hoàn thành một chương trình đào tạo nghề sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo, dự kiến tương ứng với chứng chỉ bậc 1 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.
Xem thêm tại: https://baomoi.com/quoc-hoi-thong-qua-luat-giao-duc-nghe-nghiep-sua-doi-tang-cuong-vai-tro-cua-doanh-nghiep-trong-giao-duc-nghe-nghiep-c53976549.epi?zdlink=Uo9XRcHoRsba8ZeYOszjBcLmQI8i8cblSo8wUo9pOsXbRMLVTN9i8ZeYUc5iRoqsDJ4vDpaqDZOwN2zSBo8i8c5mS6ba8ZeYDZKnEJSvD3Os8drz&gidzl=hAwTBsZdC0sfivWhQVmr2Aspdo1r_sTLiR7F8IEeRWctvS4W9Aqy2E7WaIil-p5PwRRCAJJsUfaHQ-my3G
Nguồn: Kinh tế đô thị






